Saturday, February 9, 2008

พิเศษ : นิทานอีสป

AdSense

From Wikipedia, the free encyclopedia

Google AdSense, commonly just AdSense, is an ad serving program run by Google. Website owners can enroll in this program to enable text, image and, more recently, video advertisements on their sites. These ads are administered by Google and generate revenue on either a per-click or per-thousand-impressions basis. Google is also currently beta-testing a cost-per-action based service.


นิทานอีสป

นิทานอีสป เป็นเรื่องราวที่รู้จักกันดีของคนค่อนโลก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะผูใหญ่ก็เป็นเด็กมาก่อนและเคยได้ยินได้ฟังนิทานอีสปมาจากผู้ใหญ่ก่อนหน้านั้น

อีสป เป็นใคร จริง ๆ นั้นไม่มีใครรู้แน่ แต่จากการค้นคว้าของนักวิชาการส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าเขามีชีวิตอยู่ในสมัยกรีกโรมัน ในยุคที่อาจร่วมสมัยกับพุทธกาล และมีรองรอยว่าเขาเป็นทาส เพราะฉะนั้นเขาคงไม่ใช่คนกรีกหรือโรมัน คงเป็นคนในถิ่นอื่นที่ถูกกวาดต้อนมาเป็นทาส หรือครอบครัวของเขาถูกกวาดต้อนมาเป็นทาสตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก เขาจึงพูดภาษากรีกได้ และการที่เขาถูกเรียกว่า อีสป ก็น่าจะบอกได้ว่า เขาไม่ใช่คนกรีก เพราะ อีสป ในภาษากรีก แปลว่าน่าเกลียดหรือเจ้าเล่ห์ คงไม่มีใครตั้งชื่อลูกแบบนี้แน่..... นอกจาก ลูกทาส

นิทานของเขาคงสืบมาจากการเล่าขานในในเผ่าของเขา ซึ่งก็คงเป็นป่าดอย เพราะสัมผัสกับสัตว์และธรรมชาติมากกว่าวัฒนธรรมกรีกโรมันจะขุดไปถึง และวรรณคดีของกรีกโรมันก็เดินไปคนละทิศกับแนวทางของนิทานอีสป ... ความศิวิลัย กับความเรียบง่ายนั้นมาจากคนละแห่ง

ข้อสำคัญก็คือ พวกกรีกได้บันทึกนิทานของเขาไว้และถ่ายทอดกันมานับพันปี

พวกเขาทำอย่างนั้นทำไม ? ....... เพราะเขาชอบและไม่เคยได้ยินมาก่อน

มันเป็นภูมิปัญญาที่เป็นสัจธรรมมากกว่าเทววิทยาของพวกเขา ... และเป็นจริงเห็นจริง

ลองไปศึกษาชาดกในพระพุทธศาสนาดู อาจจะเห็นเงื่อนงำอะไรบางอย่าง

พิเศษ

000820

* เอามือแตะไฟถึงจะรู้ว่าไฟร้อน

No comments: