Saturday, February 9, 2008

พิเศษ : นิทานอีสป : สิงโต กับวัวสี่ตัว

Aesop

From Wikipedia, the free encyclopedia

External links

Wikisource has original works written by or about:

Wikisource has original text related to this article:

Wikiquote has a collection of quotations related to:

Wikimedia Commons has media related to:



สิงโตกับวัวสี่ตัว

วัวสี่ตัว เกรงกลัวในราชสีห์

ที่คอยตะปบชีวี ฆ่าวัวนี้ไปเป็นอาหาร

วัวสี่ตัว จึงรวมหัวกันเป็นการ

เราจะอยู่รวมกัน หันหน้าไปสี่ทิศ

สิงโตจะโดดเข้ามา เราจะหันหน้ารวมกันขวิด

เราระวังได้ทุกทิศ รวมกันขวิดเมื่อสิงโตมา

สิงโตก็เผ่นเข้าใส่ หวังได้อาหารภักษา

แต่วัวหันหน้ามา พากันขวิดทุกทิศทุกทาง

สิงโตก็เจ็บเป็น มันจึงเผ่นไม่เห็นหาง

สี่วันหัวเราะไปพลาง ต่างเอ่ยอ้างความเก่งกล้า

เพราะฉันขวิดท้ายมัน เพราะฉันขวิดมันข้างหน้า

เพราะฉันขวิดมันข้างขวา มันเลิกราเพราะฉันขวิดข้างซ้าย

สี่วันก็เริ่มวิวาท หมางบาดว่าใครเก่งกว่าใคร

ทะเลาะกันแตก แยกกันไป ตัวใครก็ตัวมัน

ไม่นานสี่วัวก็สิ้น เป็นลาภลิ้นสิงโตทุกวัน

เมื่อสิ้นความสมานฉันท์ วันทุกวันก็รอแค่ความตาย

พิเศษ

000820

No comments: